Sabado, Abril 2, 2011

Bakit calculus

Hindi ako fan ng regrets sa buhay kaya gusto kong bigyan ng katwiran ang pagkuha ko ng Meco sa kolehiyo. Sa totoo lang gusto ko talaga ng eco pero parang ang boring kung eco lang, nakita ko yung meco sa course list kaya pinatulan ko 'to. Hindi rin naman ako nagsisi dahil...


Nabago ng calculus ang buhay ko sa maraming paraan.

1) hindi ko blockmates ang kaklase ko sa 6-unit class na ito, shet, gulp, f%*&.

wala akong kakilala. (nightmare para sa isang freshman na nasa second sem na)

naupo ako sa dulo para di ako mapansin ng mga tao, pero dahil ang mean ng mundo, kailangan magpakilala sa klase. ang alam nila block lang nila ang magkakasama kaya ang expression sa mga mukha nila lalo na 'tong jock na to ay "dude-what's-this-clueless-little-girl-doing-here?" (little kasi medyo payat pa ko noon). Pero okay lang, pagkatapos ng sem, mas mataas naman grade ko sa kanila haha.

ang hirap ng calculus lalo na kung wala kang maasahan na tutulong sayo. mag-isa ka lang, sariling diskarte.

2) F

mangiyak ngiyak ako dahil unang beses ko makatanggap ng F sa buong buhay ko. Masakit dahil ilang linggo akong nag-aral para rito. Unang long test ko nakakuha ata ako ng "C", sumunod itong F, nanganganib ako sa calculus, nanganganib din ang pag-aaral ko sa Ateneo. Concerned na rin yung professor sa mga nakukuha kong grade.

Humbling experience na rin dahil dito nakita ko na napakarami pang mas magaling sa akin. Lalo na yung katabi ko, si chester, ang talino pero walang yabang yung dude na yun.

Natakot talaga ako sa Calculus. pero unti-unti binago ko ang study habits ko. Mali kasi na mas concerned pa ko sa itsura ng notes ko kaysa pag-intindi ng lesson. (dahil para sa akin, sinasalamin ng kaayusan ng notes ang image ko...)

Mali talaga yung kokopya lang tapos pag-uwi sa bahay di ko maintindihan yung mga graphs at pagkuha ng 2nd derivative test.

Pinilit kong maging aktibo tuwing klase. Mahalaga talaga ang "here and now", parang sa buhay ganun din.

3) Nakaramdam ako ng sense of accomplishment

pagkatapos ng ilang linggo, umabot naman ako sa 3rd or 4th long test at nakakuha ako ng upper B na grade, halos B+ na rin yun.

sobrang tuwa ko, finally.

Hindi naman dahil lang sa grade, pero dahil sa natutunan ko kung pano mag-enjoy at ma-challenge sa calculus.

Marami pang mala-calculus na challenge na darating pa, pero hindi na ko matatakot.



"The limit does not exist"



shet ang cheesy.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento